aqaqaqaqaq

aqaqaqaqaq
Là nơi lưu dấu với đời !

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Thực tại !

  

1. Đêm đêm khi ngắm bầu trời quang đãng đầy sao, ta luôn thích thú pha lẫn thắc mắc rằng trong số chúng sao nào là hiện hữu và sao nào đã mất ! 
    Thật vậy, ngôi sao gần ta nhất cũng cách ta đến 4 năm ánh sáng. Nếu vào thời điểm này ngôi sao đó vụt tắt thì phải sau bốn năm ta mới biết được sự kiện vụt tắt đó của nó (đến khi đó ánh sáng của nó mới không còn lấp lánh trên bầu trời sao của ta nữa).
     Bầu trời sao mà ta thấy hằng đêm chỉ cho ta biết về quá khứ của nó mà thôi !

2. Cũng vậy, những sự kiện hằng ngày xảy ra quanh ta cũng đều là quá khứ cả. Bởi tuy gần nhưng ánh sáng cũng cần vài phần sát na để truyền sự kiện đó đến mắt ta.

3. Ngày nọ, Albert Einstein hỏi Niels Bohr :
Ông có thể chứng minh rằng mặt trăng vẫn ở đó khi chúng ta không quan sát nó không ?
Vậy ông có thể chứng minh điều ngược lại ư ! (Bohr thấu cáy) Rằng nó không còn ở đó khi chúng ta không quan sát nó ?
!!!

4. Những kiến thức ngày nay ta có được phần lớn là do niềm tin chứ ta có thấy tận mắt bao giờ! Như Big Bang, Hố đen, Lão Trang, Nguyễn Du, nguyên tử, hạt cơ bản, sóng...
    Và hình ảnh về cuộc sống quanh ta cũng là thế giới rất riêng của ta được xây dựng trên sự hiểu biết và niềm tin về sự hiểu biết về nó mà thôi !


Vậy may ra ta chỉ biết được thực tại của ta chứ không bao giờ biết được thực tại của 'kẻ khác' ! 
Mỗi cá nhân có một thế giới rất riêng, một vũ trụ rất riêng và một thực tại cũng rất riêng. 
Khi ta mất đi tất cả cũng phải biến theo.
Phải vậy chăng ?




30 nhận xét:

  1. Sao vậy bác.
    Nếu: "ta chỉ biết được thực tại của ta chứ không bao giờ biết được thực tại của 'kẻ khác'." và "mỗi cá nhân ta có một thế giới rất riêng, một vũ trụ rất riêng và một thực tại cũng rất riêng." thì khi ta mất đi thế giới/vũ trụ/thực tại của riêng ta biến mất chứ đòi tất cả biến mất thì... kỳ quá!
    Không vị tha tí nào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phật giáo có khái niệm "cộng nghiệp", "biệt nghiệp", có thể để tham khảo thêm trên cái nền entry THỰC TẠI của AQ được.

      Xóa
    2. Dĩ nhiên là tất cái rất riêng của ta thôi chứ cụ Nô ! Chứ của kẻ khác thì có hay không ta còn chưa biết Aq đâu dám nói đến biến.
      Còn vể biệt nghiệp và cộng nghiệp thì Aqa sẽ cố tìm hiểu thêm, thank cụ Nô.

      Xóa
    3. Hihi, vậy chắc chắn ta không biết, sau khi ta mất, mọi sự sẽ như thế nào. Thôi thì yên lòng với cái hình ảnh thực tại trong tâm trí ta và lỡ tin rồi thì tin luôn hình ảnh thực tại của người khác cũng giống như mình. Coi đó là cái thực tại chung của con người zậy! Bác AQ ơi!

      Xóa
    4. Hì hì, cái thực tại riêng của mình còn chưa chắc đâu dám nói tới cái thực tại chung cụ Nô !

      Xóa
  2. Huhuhuhu....tui đọc 8+1 lần luôn mà hem hiểu chữ nào hế vậy trời...Hic...Hic, thôi lụm con tem Bạc rồi dìa xem hoạt hình nha " Chú Aqaqaqaqaq"...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hì hì, nói 'quậy' mà không phải 'quậy' phải không MTB ?

      Xóa
  3. Dù không còm nhưng bài viết nào của AQ, TT luôn được.
    Bài viết này nhắm vào chủ đề lớn vậy mà anh AQ đào sâu dù ở 1 góc ngỡ như là nhỏ.
    Con người có 6 giác quan (TT không bàn về giác - lục căn), như nhìn ta thấy vậy cái cảnh ta thấy có là thế giới hay đó chỉ là "hình ảnh được tái tạo sau khi qua mắt... bộ não tái hiện lại bằng phương thức của nó". Theo như khoa học thì cấu tạp mắt, dây thần kinh đến cấu tạo não bộ và cơ chế hoạt động của mỗi loài mỗi khác nên hình ảnh cũng không hoàn toàn trùng khớp. Ngay cùng con người mà hình ảnh đó cũng có sai biệt!
    Vậy cái thực tại về thế giới đó cơ bản không thể gọi là thực tại. Ví như kẻ mù thì chẳng biết trắng đen, điếc thì chẳng biết âm thanh của thế giới, không học thì cái đó không biết...
    Không nhìn (nghe,,,) thì không biết (sở) nhưng khả năng (năng) chẳng vì đó mà diệt. Chỉ có điều sở đã không thì năng chẳng dấu vết. Tất cả hiểu biết đều nương nơi giác quan và khả năng "nhận biết - liên tưởng mà lập.
    Vậy thực tại chỉ thể nói chắc quyết là riêng hay chung (vì không biết). Thực tại đã không thể định (qua năng sở) thì khó nói nó biến. Cái biến đi cùng ta chỉ là hình ảnh thực tại mà thôi.
    Thực tại theo TT là chủ đề đánh đố với bất kỳ ai.
    Chúc anh vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TT thật là thấu đáo:
      '...sở đã không thì năng chẳng dấu vết. Tất cả hiểu biết đều nương nơi giác quan và khả năng "nhận biết - liên tưởng mà lập.
      ...Thực tại đã không thể định (qua năng sở) thì khó nói nó biến. Cái biến đi cùng ta chỉ là hình ảnh thực tại mà thôi.
      Thực tại theo TT là chủ đề đánh đố với bất kỳ ai.'
      Chỉ là Aqa hay suy nghĩ vẩn vơ rồi đâm thắc mắc bèn nêu lên nhằm tìm hiểu và học hỏi thêm ở suy nghĩ của mọi người, chứ thực chất cũng chỉ là một anh mù sờ voi mà thôi !
      Chúc TT luôn vui khỏe và Thank TT rất nhiều !

      Xóa
  4. cùng một thực tại nhưng mỗi người nhìn thấy 1 cách khác. Thế nên giáo đồng ý với bác aqa ta chỉ thấu đáo thực tại của riêng ta, còn của người khác đôi khi ta chỉ "thấy" được bằng linh cảm nhạy bén nhờ một mối tương quan nào đó.
    nhưng khi ta biến mất thì chỉ những gì thuộc về ta cùng biến mất, còn thực tại nguyên thủy vẫn còn đó, thì cũng vẫn là ý của bác thui!
    túm lại giáo và bác hình như cùng nhìn thấy một thực tại?! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khác đâu mà khác. Một cô xinh đẹp đi ngang qua, tui với bác AQ đang uống cà phê, đều quay mặt đờ đẫn ngắm kia mà!?

      Xóa
    2. @ giaolang: Aqa đang lúng túng không biết thực tại là gì đây giaolang ui !

      @ cụ Nô: Khác lắm chứ cụ Nô, có những điều cụ Nô thì cho rằng mình không bao giờ nghĩ đến thế mà có người lại đoan chắc cụ Nô đã trực tiếp nói ra đấy thôi !

      Xóa
    3. Hahahahahaha.........Bác nô.........

      Xóa
    4. hai bác ui, có thể bác này đờ đẫn vì... đằng sau, bác kia dại khờ vì đằng trước, hehe...

      Xóa
    5. Một nhận xét hay vô cùng! Chỉ là "có thể" nhưng chừng như đi guốc trong từng tế bào người khác vậy ta?

      Xóa
    6. Ai mà đằng sau, đằng trước đều hấp dẫn vậy ta ?

      Xóa
  5. Chọn đường bằng phẳng vui chơi.
    Đào sâu chi phải, bước đi ngại ngùng....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi người một kiểu anh ơi
      Cày sâu cuốc bẩm khoái chi lạ lùng !

      Xóa
    2. Có chuyện gì vui mà cười to thế 2 người???????????

      Xóa
    3. con nít con nôi, hỏi chiện ngừ lớn làm gì MTB ui!
      mấy ổng có điều... khó nói! hic...

      Xóa
    4. Giáo nói vậy, thôi tui dìa

      Xóa
    5. giaolang làm cho MTB tủi thân về vui với hoạt hình rồi kìa ! (Không mau chạy theo giàn hòa là tiêu luôn đó nhé)

      Xóa
  6. Có hai cách nghĩ, một là mọi thứ mắt thường nhìn thấy được hằng ngày đều là "đồ giả", là ảo, là huyển tướng. Vậy thì trái đất cũng như mặt trời đều không có thật. Hai là "ta chỉ biết thực tại của ta chứ không biết thực tại của kẻ khác". Muốn biết phải thế không thì ngày nào đó ký sổ nợ ở một quán nào đó thật lâu mà không trả, sẽ xãy ra một thực tại chung của kẻ khác và ta: Kẻ khác đòi nợ ta!!! Haha.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nay mới biết Sư phụ còn là nhà thực nghiệm siêu tuyệt nữa !
      Đã quá đã !!!

      Xóa
  7. He he, cũng may chỉ thỉnh thoảng mới bắt gặp một cái thoáng hình nhi thượng thế này!

    Trả lờiXóa
  8. Sao mà cũng may zậy nường Miêu ?

    Trả lờiXóa
  9. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  10. Aqa oi ! Lảo Lục biết câu trả lời nhưng lão không nói đâu,vì nói ra e lão sẽ mang tiếng là không biết ! Hahaha...

    Trả lờiXóa