aqaqaqaqaq

aqaqaqaqaq
Là nơi lưu dấu với đời !

Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Nelson Mandela

"Tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da trắng, và tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da đen. Tôi yêu mến lý tưởng về một xã hội dân chủ và tự do, trong đó mọi người dân sống với nhau hòa thuận, có những cơ hội bình đẳng. Đó là lý tưởng mà tôi hy vọng sẽ sống vì nó và đạt được nó. Nhưng nếu cần, tôi cũng sẵn sàng chết vì lý tưởng đó", (Mandela nói tại tòa án Rivonia năm 1964, khi ông đối mặt với một án tử hình vì âm mưu lật đổ chính quyền).  
"Khi tôi bước đến với tự do, tôi biết rằng nếu không bỏ lại nỗi đau và sự căm thù lại phía sau, tôi vẫn sẽ ở trong tù", (Mandela nói sau khi được ra tù năm 1990). 
"Những nhà lãnh đạo thực sự phải sẵn sàng hy sinh tất cả vì sự tự do của dân tộc họ".
"Không phải vua và tướng tạo ra lịch sử mà chính là đám đông quần chúng, những công nhân, nông dân, bác sĩ, luật sư". 
"Nếu có bất cứ điều gì tôi nhận thức được, thì đó là không sợ thiểu số, đặc biệt là thiểu số da trắng. Chúng ta sẽ không sống như những con mèo béo", (ông nói trước cuộc bầu cử tổng thống năm 1994). 
"Chúng ta đạt được hiệp ước rằng chúng ta sẽ xây dựng một xã hội trong đó tất cả người Nam Phi, da màu lẫn da trắng, sẽ có thể bước ngẩng cao đầu, với trái tim không run sợ, được đảm bảo về quyền bất khả xâm phạm đối với nhân phẩm - một quốc gia cầu vồng hòa bình trong nội tại và trên thế giới", (Mandela phát biểu trong lễ nhậm chức tổng thống)
"Tôi bước xuống với một nhận thức, một cảm giác rõ ràng rằng bằng một cách nhỏ nhoi, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ với dân tộc tôi và đất nước tôi", (ông nói khi thôi làm tổng thống).  
"Sự việc đều tưởng như bất khả thi cho tới khi nó được hoàn thành".
"Nghèo không phải là một tai ương. Giống nạn nô lệ và phân biệt chủng tộc, nó do con người tạo ra và có thể được xóa bỏ bằng hành động của nhân loại". 
"Đừng đánh giá tôi dựa trên những thành công của tôi, hãy đánh giá tôi dựa trên số lần tôi gục ngã và đứng dậy trở lại". 
"Cái chết là điều không thể tránh khỏi. Khi một người đã hoàn thành điều người đó coi là trách nhiệm với dân tộc của ông ta, với đất nước của ông ta, ông ta có thể yên nghỉ. Tôi tin rằng tôi đã hoàn thành nỗ lực đó, và vì vậy, đó là lý do tôi sẽ ngủ yên trong vĩnh hằng", (Mandela trả lời phỏng vấn trong bộ phim tài liệu "Mandela"). 
..................................................................................................................................................................
   Nghe tin Nelson Mandela trút hơi thở cuối cùng, tôi lại tìm đọc đi đọc lại những điều ông đã phát biểu trên với một lòng cảm phục biết và ơn sâu sắc !
   Xin vĩnh biệt một ân nhân của nhân loại !





14 nhận xét:

  1. "Tôi bước xuống với một nhận thức, một cảm giác rõ ràng rằng bằng một cách nhỏ nhoi, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ với dân tộc tôi và đất nước tôi",
    Chỉ có người vĩ đại mới nhận thức được điều đó phải không Aqa!
    Trông người lại ngẫm đến ta...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy OM ạ !
      'Trông người lại ngẫm đến ta...' sao mà buồn và quá OM nhỉ ?
      (Aqa muốn chưởi thề một tiếng thật to cho đỡ bực !)

      Xóa
    2. Om: có lần chị "đòi hỏi" em làm gì đó cho nền giáo dục cơ đấy.
      Aqa: ngưỡng mộ và muốn noi theo( xíu cũng khó bác nhỉ).

      Xóa
    3. Khó cũng ráng Ong ơi! Được chút nào hay chút ấy.
      :))

      Xóa
  2. Và nếu có ai đã được nhìn thấy thì sẽ đồng ý rằng cái bắt tay của ông với De Clerk sau khi vừa đắc cử Tổng Thống toát lên trên ánh mắt ông một nét thật lòng đến khó tin!
    Rất vui vì AQ đã cung cấp được những tư liệu đáng quý, HN sẽ copy về máy mình,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bởi vậy Madiba (bộ lạc của Nelson Mandela gọi ông như vậy) là nhân vật trúng tuyển số 1 trong cuộc bầu chọn lãnh đạo cho 'một chính phủ toàn cầu' (do BBC tổ chức gần đây).
      'Thật lòng' mới mong hòa giải được những đối kháng sư phụ nhỉ !

      Xóa
  3. Vẫn sẽ còn đó những con người vĩ đại, vì họ sẽ được nhắc mãi và được nhớ mãi...
    Vẫn sẽ còn đó những con người tuy đang sống nhưng coi như đã chết rồi. Không ai nhớ tới họ nữa dù họ vẫn còn đang sờ sờ ra đó. Vậy thì bực mình mà làm gì, anh Aqa!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ha ha ha quá đã!
      Hôm nay giaolang sáng suốt.lạ !
      Nói vậy chứ Aqa chỉ bực năm phút thôi (dù bực luôn miễn phí, hì hì).
      Thank giaolang cái nhá.

      Xóa
  4. "Tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da trắng, và tôi đã chiến đấu chống lại sự thống trị của người da đen. Tôi yêu mến lý tưởng về một xã hội dân chủ và tự do, trong đó mọi người dân sống với nhau hòa thuận, có những cơ hội bình đẳng. Đó là lý tưởng mà tôi hy vọng sẽ sống vì nó và đạt được nó. Nhưng nếu cần, tôi cũng sẵn sàng chết vì lý tưởng đó",
    THẬT ĐẸP ! THẬT TUYỆT VỜI !!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu cần ta có đủ dũng cảm chết vì lý tưởng ta yêu không anh Giang ?
      Em không thích từ 'lý tưởng' ông ta dùng ở đây (hay có thể chỉ do thói quên của người dịch!).
      Em thích như thế này hơn:
      "Tôi yêu mến một xã hội dân chủ và tự do, trong đó mọi người dân sống với nhau hòa thuận và có những cơ hội bình đẳng. Đó là động lực để tôi sống, cố gắng đạt được và sẵn sàng chết vì nó."
      (Em đang tìm nguyên bản xem thật ra ông ta đã phát biểu như thế nào)
      -----------------------------
      Dạo này sức khỏe anh có tốt hơn không ? Lâu quá không gặp anh, mong anh luôn an nhiên.

      Xóa
  5. Dạo ni bác AQ "chơi" tàn danh nhơn! Hỏng biết đầu năm 2014 cụ nào được lên blog đây!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yếu kém thì phải tìm người để dựa cụ Nô ạ !
      Năm tới sao sáng sẽ xuất hiện trên bầu trời Việt cụ Nô không nhớ ư ?

      Xóa
  6. Tiếc- khi Cụ Nô nói Ong chưa tiếp cận được với một số nữ sĩ miền trong- mong Aqa cùng Cụ dẫn cho Ong vài tên sách để Ong đọc nha.
    Ngày nhỏ Ong đọc một truyện mà Ong ấn tượng mãi về phân biệt chủng tộc( kể mấy lần rồi, có dựng thành vở kịch khá lắm).HÃY ĐỂ NGÀY ẤY LỤI TÀN bác ạ.
    Đợt rồi Ong mới có cơ hội mon men học đạo,hiểu được chút xíu thì bớt tiếc sao Nam Bắc không một nhà sẵn để bạn Ong được quen biết và chơi thân với anh chị trong ấy sớm hơn,được lĩnh hội những điều tóit lành chân chính nhiều hơn.
    Cám ơn bác Aqa- chả cần rõ lý do đâu a.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Aqa cũng đã đọc 'Hãy để ngày ấy lụi tàn' nhưng nay không còn nhớ tình tiết chỉ còn cảm giác hạnh phúc sau khi đọc tác phẩm đó.
      Tiếc chi Ong, mọi chuyện vẫn ở phía trước mà !
      :)

      Xóa